Lịch sử phát triển của màn hình trung tâm trên xe hơi

Lịch sử phát triển của màn hình trung tâm trên xe hơi

03-14-2019

Ô tô không phải lúc nào cũng có màn hình cảm ứng để điều khiển nhạc.

 

 

 

Màn hình ô tô đang phát triển nhanh chóng cùng với màn hình cảm ứng được cung cấp bởi Android Auto hoặc Apple CarPlay. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là giải trí trong xe không phải lúc nào cũng thuận tiện và đầy màu sắc.

Trên thực tế, mọi người có thể nhớ một thiết bị có tên là đầu phát CD. Hoặc, nếu bạn đặc biệt trưởng thành, bạn thậm chí có thể nhớ máy cát-xét. Thậm chí còn có các loại hình giải trí khác còn cổ hơn máy cát-xét.

Dưới đây là lịch sử của màn hình ô tô cho thấy chính xác công nghệ giải trí xe hơi đã đi được bao xa.

 

Những năm 1930: Đài phát FM Mono

Mặc dù những người đam mê ô tô đã cố gắng lắp radio AM vào ô tô trong khoảng một thập kỷ cho đến thời điểm này, nhưng mãi đến những năm 1930, công nghệ này mới được giới thiệu với người tiêu dùng. Motorola, sau đó được gọi là Tập đoàn sản xuất Galvin, đã cung cấp đài phát thanh và nó đã bán lẻ với giá khoảng 130 đô la.

Nghe có vẻ rẻ ? Hoàn toàn không ! Đây là những năm 30 và 130 đô la, được điều chỉnh theo lạm phát, ngày nay tương đương với khoảng 1.800 đô la   Bạn có thể mua toàn bộ chiếc xe chỉ với giá gấp 3 lần cái đài FM Mono tại thời điểm đó.

Tập đoàn sản xuất Galvin đã mua lại một doanh nghiệp có công nghệ loại bỏ pin. Họ hướng tới việc tạo ra một bộ khử pin cho radio ống chân không, cho phép radio chạy trên dòng điện tiêu chuẩn gia đình.

Trên thực tế, cái tên Motorola đã được tạo ra khi công ty bắt đầu sản xuất radio xe hơi. Tên này được bắt nguồn từ "motor" và "victrola", đó là một tên gọi khác của máy ghi âm.

Đài phát thanh AM vẫn là máy nghe nhạc tiêu chuẩn trong xe trong khoảng hai thập kỷ tiếp đó.

 

Năm 1952: Đài FM ra mắt

Đến thời điểm này, các thiết bị vô tuyến AM cho ô tô đã trở nên rẻ hơn đáng kể kể từ khi chúng được phát hành, nhưng chúng chưa có khả năng nhận được tín hiệu truyền FM. Tất nhiên, đài FM vẫn chưa phổ biến.

Blaupunkt có trụ sở ở Đức là công ty đầu tiên cung cấp đài AM / FM, lần đầu tiên được cung cấp vào năm 1952. Vào những năm 50, các công ty cũng đã thử nghiệm những chương trình thu âm trong xe. Do kích thước của chúng và thực tế là những va chạm sẽ không thể thu âm thanh, các công ty sớm nhận ra rằng những chương trình thu âm trong xe không khả thi.

 

Những năm 1970: Băng cát-xét xuất hiện

Các nhà sản xuất ô tô đã sớm muốn thay thế đài FM bằng công nghệ mới hơn: băng cassette. Khi mới ra mắt, băng cát-xét rất khó để đưa vào sử dụng đại trà. Sự phát triển của băng cát-xét chủ yếu là từ việc sử dụng nó trong xe hơi. Điều này là do mọi người thích các cuộn băng nhỏ gọn, có nghĩa là nhiều băng có thể vừa trong ngăn đựng găng tay để nghe bất cứ lúc nào, nhỏ gọn và tiện lợi.

Ngày nay, vẫn còn những chiếc xe vẫn sử dụng hệ thống dựa trên băng cát-xét. Thậm chí có những "băng" có sẵn cáp jack 3,5mm, kéo dài ra khỏi sàn băng và có thể cắm vào thiết bị, chẳng hạn như smartphone.

 

Những năm 1990: ổ CD ra đời

Bây giờ chúng ta đang nói về thứ mà một số người trong chúng ta thực sự có thể nhớ lại. Mặc dù công nghệ CD lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 80 và một số nhà sản xuất ô tô đã cố gắng giới thiệu nó trên ô tô của họ, nhưng công nghệ này đã không thực sự phát triển cho đến cuối những năm 90.

Điều này đặc biệt được thổi phồng lên bởi các đầu phát CD có thể đọc đĩa CD-RW, cũng như những máy có thể đọc tệp MP3. Chức năng DVD thậm chí xuất hiện vào cuối thập kỷ này ở một số xe hơi cao cấp, càng đẩy mạnh ý tưởng rằng công nghệ sử dụng đĩa càng vượt trội.

 

Những năm 2000: Màn hình WinCE xuất hiện, kết nối Bluetooth và hệ thống giải trí đa phương tiện

Vào đầu thiên niên kỷ mới, các công ty công nghệ bắt đầu sử dụng Bluetooth như một cách để truyền và gửi tệp tin, và trong xe hơi cũng không ngoại lệ. Bản thân công nghệ Bluetooth đã được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1994, tuy nhiên nó đã không thực sự tỏa sáng cho đến sau thế kỷ này. Khi nói đến ô tô, công nghệ tín hiệu không dây đã được ra mắt để gọi rảnh tay và các công ty thậm chí đã phát triển một hệ thống trong đó màn hình sẽ tự tắt tiếng nhạc trong khi gọi điện thoại.

Tuy nhiên, quan trọng hơn Bluetooth là sự ra đời của hệ thống giải trí đa phương tiện trên xe hơi, một màn hình cảm ứng có khả năng GPS. Một số màn hình thậm chí còn cung cấp bộ nhớ trong để người dùng lưu trữ tệp tin của họ.

Kể từ giữa những năm 2000, các nhà sản xuất ô tô cũng đã bắt đầu cho phép người dùng điều khiển hệ thống giải trí đa phương tiện của họ thông qua các điều khiển trên vô lăng. Thông thường nhất, các điều khiển này là để điều khiển âm lượng, chuyển bài trên đĩa CD hoặc thay đổi đài phát thanh.

 

Năm 2010: Màn hình Android thống lĩnh thị trường

 Kể từ năm 2010, màn hình xe hơi đã được cải thiện nhiều bước nhảy vọt, cả Apple và Google đều bắt đầu phát hành hệ thống giải trí đa phương tiện trên xe hơi của riêng họ, CarPlay và Android Auto. Các hệ thống này kết nối với Smartphone của bạn để phát nhạc, cung cấp điều hướng bản đồ và thậm chí sử dụng các ứng dụng. Với kết nối internet, cho dù là thông qua điện thoại thông minh hay cách khác, xe hơi không chỉ cung cấp giải trí và điều hướng, mà họ còn có thể cập nhật hệ điều hành trực tiếp trên màn hình.

 Ngày nay, màn hình Android là xu thế tất yếu của giải trí đa phương tiện trên xe hơi. Màn hình Android giống như chiếc máy tính bảng được gắn liền trên xe, với đầy đủ tính năng không thua kém gì hệ điều hành Android trên điện thoại Smartphone. Nắm băt được xu thế đó, các nhà sản xuất màn hình trên xe hơi đã cho ra đời rất nhiều loại màn hình Android khác nhau đa dạng cả về chủng loại lẫn tính năng. Trong đó, có thể kể đến các thương hiệu lớn như  CASKA, không chỉ có thể giải trí đa phương tiện mà còn tích hợp được nhiều loại thiết bị khác như camera 360, camera lùi AHD, cảm biến áp suất lốp , v.v......

CASKA - Một thương hiệu lâu đời với hơn 20 năm kinh nghiệm và chuyên nghiệp

 

Lời kết

Với công nghệ hiện nay, màn hình trung tâm đã không còn đơn thuần chỉ để giải trí trên xe. Ngoài các chức năng giải trí thông thường, màn hình trung tâm đã hiện đại tới mức cho phép người dùng điều khiển các lệnh bằng giọng nói như: gọi điện, tìm đường, mở ứng dụng, xem youtube .... mà không cần phải chạm tay vào màn hình. Mặc dù màn hình Android là xu thế hiện nay trên xe hơi, nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng các nhà sản xuất công nghệ trên màn hình trung tâm luôn luôn tiếp tục phát triển để hướng tới những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. 

Thong ke

TIN TỨC LIÊN QUAN