dự thảo ô tô lắp camera hành trình trên ô tô

Tất cả ô tô phải lắp camera hành trình, nên không?

11-15-2023

  Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đưa ra quy định rằng các phương tiện tham gia giao thông, bao gồm cả xe cơ giới và xe máy chuyên dùng, cần phải được trang bị thiết bị giám sát hành trình, cụ thể là camera hành trình, và thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh của người lái xe. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và quản lý hiệu quả trong lưu thông.

  Tuy nhiên, mặc dù camera hành trình được xem là một công cụ hữu ích để cải thiện an toàn giao thông, nhưng ông Hoàng Minh Hiếu, đại biểu và ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật, đã đề xuất rằng việc sử dụng camera hành trình chỉ nên được khuyến khích đối với ô tô cá nhân. Ông lý giải rằng việc thu thập dữ liệu từ camera hành trình liên quan trực tiếp đến dữ liệu cá nhân và cần phải được quản lý một cách cẩn thận.

 

  Dự thảo luật cũng chú trọng đến vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân, xác định rõ nguyên tắc rằng dữ liệu thu thập từ hệ thống giám sát phải được quản lý theo quy định của pháp luật. Mục tiêu là bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức, đồng thời sử dụng dữ liệu này để xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các lĩnh vực khác, nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước một cách hiệu quả.

  Quy định như vậy, theo quan điểm của nhiều đại biểu, vẫn còn khá chung chung và chưa đảm bảo đầy đủ về yêu cầu chi tiết trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Ông Hoàng Minh Hiếu, đại biểu và ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật, cho rằng quy định nên được cụ thể hơn để đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch trong quá trình thực thi.

  Tuy nhiên, ông Hiếu cũng lên tiếng về khía cạnh thực tế và nguồn lực cần thiết cho xã hội. Việc yêu cầu tất cả các xe đều lắp đặt camera hành trình và thiết bị thu thập dữ liệu có thể tạo ra gánh nặng đáng kể đối với nguồn lực xã hội. Do đó, ông đề xuất nên cân nhắc không áp đặt điều kiện này đối với xe cá nhân, mà thay vào đó chỉ nên khuyến khích để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân khi tham gia giao thông.

  Quan điểm này được đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) và đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đồng tình. Ông Tân đề xuất chỉ nên áp dụng quy định cho các phương tiện kinh doanh vận tải, giống như quy định hiện tại, và đề cập đến việc quy định cụ thể về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu để quản lý và sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. Đối với xe cá nhân, ông Tân khuyến khích lắp đặt mà không áp đặt bắt buộc.

  Ông Thắng cũng không đồng tình với quy định trên và đề xuất cơ quan soạn thảo nên thực hiện đánh giá tính khả thi cẩn thận trước khi triển khai, đặc biệt là đối với xe cá nhân, để tránh tốn kém và gia tăng gánh nặng cho chủ phương tiện từ kinh phí lắp đặt đến kinh phí duy trì hoạt động của các thiết bị.

Thong ke

TIN TỨC LIÊN QUAN