Cân bằng động lốp xe là gì ? Khi nào mới cần phải cân bằng động ?

Cân bằng động lốp xe là gì ? Khi nào mới cần phải cân bằng động ?

08-09-2018

Khái niệm khá trừu tượng nhưng cũng dễ hiểu thôi, cân bằng động thường được nói đến việc cân bằng cho bánh xe khi chuyển động. Cụ thể thường là 4 bánh của chiếc xe.

Cân bằng là khi trọng lượng của bánh xe và lốp xe được phân bố đều xung quanh trục của bánh xe. Nếu bánh xe cân bằng tĩnh thì bánh xe sẽ không có xu hướng tự xoay.Cân bằng động là phương pháp bổ sung trọng lượng trên vành (mâm) để phân phôi khối lượng bánh xe đều trong vòng quay, hoặc Cân Bằng Động bằng cách bổ sung thêm khối lượng tương ứng vào phía đối diện.

Xem thêm:>> bơm lốp ô tô

can bang dong lop xe

Quy trình kiểm tra cân bằng động

  1. Kiểm tra và loại bỏ tất cả các viên đá/đinh trên mặt gai;
  2. Lắp bộ vành và lốp xe đã được bơm hơi vào máy, khóa bánh lại.
  3. Kiểm tra cân bằng bánh xa và chờ cho bánh dừng quay;
  4. Máy sẽ báo khối lượng và vị trí điểm mất cân bằng trên màn hình;
  5. Người vận hành sẽ bù trọng lượng tại vị trí đã được hiển thị;
  6. Tháo vành và lốp xe ra khỏi máy
  7. Lốp và vành xe đã được cân bằng.

KHI NÀO THÌ PHẢI VÀ NÊN CÂN BẰNG ĐỘNG :

  •  Khi đi thẳng trên đường phẳng, nhưng bạn vẫn có cảm giác vô lăng rung lắc bất thường, hoặc thân xe rung lắc khó kiểm soát
  •  Các lốp xuất hiện tình trạng mòn rách bất thường
  •  Khi bạn thực hiện các hoạt động thay lốp, đảo lốp, vá lốp… chắc chắn phải cân bằng động bánh xe để giúp các bánh ở vị trí cân bằng nhất, giúp vận hành nhẹ nhàng, êm ái, đảm bảo an toàn trên hành trình của bạn.
  • Khi thay van thường sang van cảm biến áp suất lốp cũng cần thiết phải cân bằng động lại 4 bánh.

 

Video cân bằng động bánh xe khi thay cảm biến áp suất lốp 

 

Tiện bài viết này chúng tôi cũng đưa ra những kinh nghiệm, ý kiến của một số các thành viên trên diễn đàn Otofun về Cân bằng động :

1. việc đảo lốp các bác có thể mở quyển hướng dẫn sử dụng ra coi, tùy từng xe thôi, nhưng điểm chung là vì khi đi lốp mòn không đều trên một lốp cũng như giữa các lốp, việc đảo lốp là khắc phục tình trạng này, đảo lốp có đảo cùng bên, đảo chéo...

2. Cân bằng động thì phải có máy cân bằng động:
Trong quá trình vận hành, do tải nặng, thay đổi tốc độ, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay... bánh xe sẽ mất cân bằng động, mất cân bằng tĩnh.
Tĩnh ở đây có thể hiểu là khi bánh không chuyển động, nhưng nên hiểu thêm là khi bánh xe vận hành ở một tốc độ nhất định. Như vậy thường người ta sẽ xử lý việc mất cân bằng động vì không ai mua xe về để đấy hoạc chỉ vận hành với một tốc độ.
Mất cân bằng động thường gây nên độ rung, tiếng ồn, đảo trục... nói chung là rất là không hay, nhưng lại rất ít khi để ý.
Khi cân bằng máy sẽ báo trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh, khi mất cân bằng giải pháp là dùng kẹp chì kẹp thêm vào để hai bên cân bằng nhau. Độ sai lệch của máy là 1 gam (máy nhà em dùng). nhưng với những lốp đã và hay nhiều đá sỏi găm vào thì phải theo kinh nghiệm để phán đoán...
Theo em việc cân chỉnh là cần thiết, việc kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và những biến dạng, dị vật trên lốp cũng quan trọng ko kém.
Trong 1 năm các bác nên đi cân bằng lại lốp một lần, kinh nghiệm chung thôi, bác nào đi nhiều thì 2 lần.
Chi phí cân bằng cũng rẻ thôi tùy theo kẹp nhiều hay ít chì nhưng thường thì từ 30k đến 50k là cùng.

3. Nhiều bác nói dính đinh nhưng lốp không bị sịt nên vẫn đi. Theo em thói quen này không tốt, các bác nên đi nhổ đinh ra, vá trong lại, vì nếu để đinh mà đi lâu dần sẽ làm hỏng lốp, việc và chỉ từ 15k đến 20k nhưng thay lốp sẽ rất tốn kém. từ vài trăm đến vài triệu theo loại lốp.

4. Trên xe lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, nhiệt độ, tải trọng liên tục. Việc kiểm tra và bảo dưỡng nên thường xuyên và chu đáo hơn với bộ phận này. (Thành viên : Skull )

5. Khi thả vô lăng mà thấy xe hơi nhao về 1 bên nào đó thì cũng cần đi kiểm tra và cân bằng động lại bánh. ( Thành viên :kungfue.r.p )

6. Em lại bổ sung thêm nữa, khi thấy đuôi xe lắc khi phanh thì cũng nên kiểm tra xem lốp sau có xuống hơi hay không ( Thành viên : bonbanhloiruong )

Việc cân bằng động rất nhanh, không hề mất chút thời gian gì cả. Chính vì vậy khi đi bảo dưỡng lốp hoặc có phụ việc gì đó liên quan đến lốp quý khách nên yêu cầu cân bằng động. Điều này sẽ luôn tốt giúp xe khi chuyển hướng được định hướng an toàn, tay lái bám đường hơn. Cảm giác an toàn sẽ dược nâng cao. Tại Carcam Việt nam , khi quý khách lắp bộ Cảm biến áp suất lốp Carcam TP01, việc cân bằng động 4 bánh xe luôn luôn được đi kèm.

Thong ke

TIN TỨC LIÊN QUAN