Danh mục tin tức
Bài viết gần đây
Đèn pha - Đèn Cos sử dụng sao cho đúng ?
Các loại đèn cơ bản trên ô tô
Về cơ bản, hệ thống chiếu sáng trên mỗi chiếc ô tô gồm có các loại đèn như: đèn chiếu sáng phía trước với hai chế độ pha (chiếu xa) và cos (chiếu gần), đèn xi nhan (signal), đèn định vị ban ngày DRL, đèn hậu và đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm). Ngoài ra, còn một số loại đèn khác như đèn phanh đèn biển số, đèn trần…
Trong đó, đèn xi nhan (signal) thường được tích hợp cùng đèn hậu, đèn gương, đèn chiếu sáng phía trước có chức năng phát tín hiệu cho các phương tiện khác khi bạn chuyển làn, chuyển hướng. Đèn chiếu sáng phía trước với 2 chế độ pha, cos được ví như đôi mắt của xe, có chức năng cung cấp ánh sáng, soi đường cho người lái…
Đèn định vị ngoài việc tăng hiệu quả chiếu sáng, thẩm mỹ cho xe còn có chức năng cảnh bảo, giúp các phương tiện khác nhận biết phương tiện khi tham gia giao thông khác. Hiện nay, loại đèn này thường được nhà sản xuất ô tô ứng dụng công nghệ đèn LED vào thiết kế. Trong khi đó, đèn sương mù giúp các tài xế tăng khả năng nhận biết các phương tiện tham gia giao thông trong điều kiện khói bụi, mưa phùn, sương mù…
Phân biệt đèn pha - đèn Cos
- Đèn pha là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn và tầm nhìn cao hơn, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa.
Chế độ đèn này sử dụng khi đi đường trường, cao tốc, nhưng nhiều người do không hiểu biết hoặc do cố tình muốn gây chú ý nên đã sử dụng sai trong nội thành gây lóa mắt, mất tầm nhìn cho các xe đi ngược chiều, dẫn đến nguy hiểm.
- Đèn Cos là đèn chiếu gần, góc chiếu thấp giúp người lái xe quan sát được tình trạng mặt đường trong phạm vi gần, sử dụng khi lái xe tốc độ chậm, trong nội thành, khu dân cư.
Độ sáng và khoảng chiếu sáng của loại đèn này được tính toán kỹ để không gây ảnh hưởng cho xe đi trước hoặc đối diện. Một số nước bắt buộc phải bật đèn xe ngay cả vào ban ngày, chính là để ở chế độ đèn Cos này.
Cách bật/tắt, sử dụng hệ thống đèn pha - cos trên ô tô
Trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, công tắc bật/tắt, điều chỉnh đèn pha (chiếu xa), đèn cos (chiếu gần), đèn xi nhan hay đèn sương mù… thường được bố trí trên cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng.
Mỗi dòng xe đều có thiết kế công tắc đèn khác nhau
Trên cần điều khiển này, thường có các ký hiệu bật/tắt (on/off) đèn pha, ký hiệu đèn định vị, đèn sương mù và ký hiệu Auto (đèn tự động)… Người lái chỉ cần xoay công tác điều khiển để tắt/mở từng loại đèn. Tuy nhiên, trên một số dòng xe, công tắc bật tắt các loại đèn này thường được thiết kế theo dạng núm xoay, tích hợp trên bảng táp - lô đặt phía bên trái vô lăng. Vì vậy, trước khi khi sử dụng một chiếc ô tô người lái, đặc biệt là các “tài mới” nên chú ý quan sát, làm quen để thao khi lái xe.
Để mở đèn chiếu sáng phía trước, người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển về ký hiệu đèn pha (thường có biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha). Khi được bật, đèn chiếu sáng phía trước của xe sẽ thường mặc định ở chế độ chiếu gần (cos). Để chuyển sang chế độ đèn chiếu xa (pha), người lái chỉ cần đẩy cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng về phía trước. Lúc này, trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị biểu tượng đèn sáng xanh (biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha) để báo hiệu cho người lái xe đang bật đèn pha. Ngược lại khi đẩy cần về phía sau (phía người lái) đèn sẽ chuyển sang chế độ chiếu gần (cos).
Trong một số trường hợp, để phát tín hiệu cảnh báo cho xe phía trước, người lái có thể nháy đèn pha, thông qua việc đẩy, trả cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng ít nhất 1 - 2 lần liên tiếp về phía sau (phía người lái). Lưu ý, khi sử dụng đèn chiếu sáng phía trước ô tô di chuyển trong nội thành, có khá nhiều người dân, phương tiện đi lại… người lái nên để chế độ chiếu gần (đèn cos) để tránh làm chói mắt, ảnh hưởng đến người và phương tiện đi ở chiều ngược lại. Khi bạn di chuyển trên đường cao tốc, đường trường ngoại ô, đường 2 chiều có dải phân cách có thể để ở chế độ đèn chiếu xe (đèn pha) để có tầm nhìn được bao quát hơn.